na
Cải cách tư pháp
Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2021.
01/06/2016 08:32:04

Ngày 29/5, Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Kế hoạch sô 11-KH/TU về triênt khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư phap giai đoạn 2-16-2021. Nội dung chính của Kế hoạch như sau:...

          Về mục đích: Nhằm xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tư pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật có liên quan nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân về vai trò của các cơ quan tư pháp và cải cách tư pháp trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

           Về yêu cầu: Các cấp ủy, tổ chức đảng bám sát mục tiêu, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2021 bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, tiến độ và chất lương theo yêu cầu đã đề ra.

           Về nội dung Kế hoạch: gồm 09 vấn đề trọng tâm đó là:    

        1.Chỉ đạo triển khai thi hành Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự và các luật, bộ luật về tố tụng tư pháp được Quốc hội thông qua. Chỉ đạo việc rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản luật có liên quan nhằm bảo đảm sự đồng bộ với các luật, bộ luật đã được ban hành. Tiếp tục nghiên cứu, làm rõ cơ chế thực hiện quyền tư pháp của tòa án nhân dân theo quy định của Hiến pháp; mở rộng các loại án, đối tượng quy định bắt buộc có luật sư bào chữa; hoàn thiện cơ chế, phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất là từ phía nhà nước tạo điều kiện cho các đương sự chủ động thu thập, xác minh chứng cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.       

         2. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, luật thi hành tạm giữ, tạm giam..; kịp thời kiện toàn tổ chức, hoạt động của các tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, cơ quan điều tra, cơ quan thi hành tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc thực hiện các hoạt động tư pháp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của Tòa án; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển và ban hành án lệ. Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chức năng công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân, tăng cường năng lực cho các cơ quan điều tra và các cơ quan khác được giao thực hiện một số hoạt động điều tra. Tổng kết việc thi hành và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thi hành án dân sự cho phù hợp với tình hình mới.

         3. Hoàn thiện chế định luật sư và bổ trợ tư pháp         

       - Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với luật sư, các tổ chức hành nghề và tổ chức xã hội nghề nghiệp của luật sư. Tiếp tục phát triển đội ngũ luật sư đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên sâu; tạo điều kiện thuận lợi để luật sư tham gia tố tụng từ giai đoạn điều tra; xây dựng cơ chế khuyến khích luật sư tham gia trợ giúp pháp lý, bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 có liên quan đến vai trò của Luật sư trong hoạt động tư pháp; tăng cường vai trò quản lý nhà nước và sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức, hoạt động của luật sư… Tổ chức tổng kết thực tiễn thi hành, nghiên cứu xây dựng cơ chế quản lý và thực hiện chế định bào chữa viên nhân dân.

- Về bổ trợ tư pháp: Tổng kết thực tiễn thi hành, nghiên cứu sửa đỏi, bổ sung Luật trợ giúp pháp lý, tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách nhằm mở rộng đối tượng nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý cho người dân. Tổ chức thực hiện và Hướng dẫn thi hành Luật giám định tư pháp, quy định chặt chẽ trình tự, quy chuẩn giám định và cơ chế bảo đảm tính đúng đắn, khách quan trong hoạt động giám định; thực hiện xã hội hóa đối với các lĩnh vực giám định theo mức độ, phạm vi và lộ trình phù hợp. Có cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào hoạt động giám định; khuyến khích những người có năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp tham gia vào các hoạt động giám định tư pháp.

Xây dựng cơ chế đảm bảo quyền lợi cho các cán bộ, công chức, viên chức trong các phòng công chứng khi thực hiện chuyển đổi từ phòng công chứng sang văn phòng công chứng. Phát huy vai trò tự quản của các tổ chức công chứng; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước nhất là thanh tra, kiểm tra, giám sát đảm bảo tổ chức công chứng hoạt động đúng pháp luật, bình đẳng, có hiệu quả, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của xã hội. Triển khai thực hiện tốt chế định thừa phát lại, đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

4- Xây dựng cơ chế thu hút, tuyển chọn người có tâm huyết, đủ đức, đủ tài vào làm việc tại các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp; xây dựng đề án mở rộng nguồn bổ nhiệm và cơ chế thi tuyển để chọn người bổ nhiệm vào các chức danh tư pháp. Xây dựng chế độ, chính sách tiền lương, khen thưởng phù hợp với lao động đặc thù của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp. Khẩn trương chỉ đạo việc hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án về phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp.

5- Chỉ đạo triển khai thực hiện Luật hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp; tăng cường giám sát việc hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, Nghị quyết trong lĩnh vực tư pháp và việc chấp hành pháp luật của cơ quan và người đứng đầu các cơ quan tư pháp. Nâng cao vai trò và trách nhiệm của hội đồng nhân dân các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động tư pháp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận, nghị quyết được ban hành sau khi tiến hành giám sát. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện có hiệu quả việc giám sát hoạt động tư pháp. Định kì tổng kết chuyên đề về công tác giám sát tư pháp của các cơ quan dân cử và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với hoạt động tư phát theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

6- Đẩy mạnh việc đào tạo trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ chuyên sâu về tư pháp quốc tế cho đội ngũ cán bộ tư pháp. Định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp, đề ra chương trình, kế hoạch tổng thể trong hợp tác quốc tế về tư pháp. Đề cao tinh thần cảnh giác phòng, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lưc thù địch.

7- Chủ động rà soát, bố trí ngân sách đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, các cơ sở giam, giữ, cải tạo, kho vật chứng có hiệu quả , tiết kiệm; ưu tiên trang bị phương tiện kỹ thuật tiên tiến, phù hợp với yêu cầu sử dụng phục vụ công tác điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác xét xử, thi hành án và công tác giám định tư pháp. Đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin, truyền hình đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong hoạt động tư pháp, đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

8. Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; chỉ đạo việc xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công trách nhiệm triển khai thực hiện các chủ trường, đường lối của Đảng về hoạt động tư pháp, cải cách tư pháp tại cơ quan, tổ chức, địa phương mình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức Đảng và phát triển Đảng viên trong các tổ chức hành nghề luật sư, các tổ chức tư pháp, tổ chức bổ trợ tư pháp được xã hội hóa.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, giáo dục, quản lý, kiểm tra hoạt động của các tổ chức Đảng, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ có hiệu quả, lựa chọn, giới thiệu cán bộ có trình độ, năng lực, uy tín bản lĩnh để bầu vào cấp ủy và bổ nhiệm làm chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viển kiểm sát nhân dân các cấp; cấp ủy định kỳ nghe báo cáo và cho ý kiến định hướng về công tác tư pháp; xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân cấp ủy viên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp. Tổng kết thực tiễn thi hành Chỉ thị số 15-CT/TW và Hướng dẫn số 01-HD/TW của Bộ chính trị “Về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng” và tổ chức nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi bổ sung phù hợp với tình hình mới.

9- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cách tư pháp, hoạt động tư pháp; các quy định, chính sách mới trong các Luật, bộ Luật được Quốc hội thông qua. Tăng cường đưa tin, tuyên truyền các phiên tòa mẫu về tranh tụng, phiên tòa lưu động. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình phối hợp đã được ký kết; tăng cường vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc phát hiện, đưa tin các tấm gương có thành tích nổi bật và các vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp. Việc thông tin, tuyên truyền cần thường xuyên, kịp thời, chính xác, khách quan.

          Về Tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo: Căn cứ Kế hoạch này, các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan tư pháp chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện của đơn vị mình, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết qủa thực hiện Kế hoạch, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo.

         Ban Thường vụ Tỉnh ủy  giao Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra kết quả thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp báo cáo theo quy định./.

         BBT.

Các tin mới hơn
Hội nghị tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác chứng thực(16/11/2023)
Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Thảo luận về Đề án tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới(14/10/2022)
Chủ tịch nước họp hoàn thiện mô hình Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương(15/09/2021)
Đẩy mạnh cải cách tư pháp trong Tòa án nhân dân - một nhiệm vụ quan trọng để hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam(27/07/2021)
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương(24/06/2021)
Các tin cũ hơn
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ TƯ PHÁP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH TƯ PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI(07/03/2016)
Tỉnh ủy Hải Dương Ban hành Chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2016(04/03/2016)
Nâng cao chất lượng hoạt động bổ trợ tư pháp nhằm đẩy mạnh Cải cách tư pháp.(27/11/2015)
Phiên họp thứ 23 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương(15/10/2015)
Phiên họp thứ 21 Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương(21/09/2015)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Hình ảnh hoạt động
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín