na
Chuyên đề PCTN
Thủ đoạn "rút ruột" tại các công trình giao thông
03/07/2012 03:42:06

Các công trình giao thông sau khi hoàn thành đã làm thay đổi diện mạo đất nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì trong công tác xây dựng hạ tầng giao thông cũng nảy sinh nhiều tiêu cực, trong đó nổi lên là vấn đề vi phạm pháp luật.

Đầu tư cho hạ tầng giao thông luôn là vấn đề đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Trong những năm qua, hạ tầng giao thông trên toàn quốc đã được quan tâm đầu tư, xây dựng với số vốn rất lớn. Các công trình này sau khi hoàn thành đã làm thay đổi diện mạo đất nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì trong công tác xây dựng hạ tầng giao thông cũng nảy sinh nhiều tiêu cực, trong đó nổi lên là vấn đề vi phạm pháp luật.

Nhiều công trình do bị tham nhũng, "rút ruột" nên chất lượng không đảm bảo, xuống cấp nhanh chóng, thậm chí có công trình mới khánh thành, hoặc chưa nghiệm thu đã hư hỏng, thể hiện sự vi phạm pháp luật trắng trợn của các đơn vị liên quan.

Thiệt hại từ các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này là rất lớn, không chỉ là thiệt hại về ngay công trình trước mắt mà còn là chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa sau này, là nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn, ùn tắc giao thông, phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, gây mất lòng tin trong nhân dân và uy tín của đất nước ta. Có thể lấy ra đây rất nhiều ví dụ điển hình.

Cách đây không lâu, Công an TP Hà Nội đã khám phá một vụ án liên quan đến việc giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình dân sinh xảy ra tại xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất. Các vị đứng đầu trong UBND xã đã tự ý lập khống 580m2 đất để chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Toàn bộ số tiền thu được đều để ngoài sổ sách rồi tự ý chi tiêu.

Ngoài ra, UBND xã còn vi phạm trong việc cấp, giao đất trái thẩm quyền cho 15 hộ với 1.000m2. Tiếp đó, tại dự án đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, một tuyến đường khá đẹp và khang trang trong quá trình thi công cũng xảy ra những vi phạm pháp luật. Nguyễn Sỹ Quyết, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Kinh Đô cùng đồng bọn đã dùng hợp đồng ký kết không có thật đầu tư mua và bán đất tại dự án đường Lê Trọng Tấn do Công ty CP Đầu tư XNK tổng hợp Hà Nội làm chủ đầu tư để bán cho nhiều người.

Bước đầu, Công an TP Hà Nội đã xác định được số tiền Quyết cùng đồng bọn chiếm đoạt lên tới 63 tỷ đồng… Vì là những công trình được đầu tư lớn nên số tiền các đối tượng chiếm đoạt cũng là những con số đặc biệt nghiêm trọng. Những sai phạm lớn trong thi công công trình giao thông đã bị lực lượng Công an phát hiện thời gian qua như: cầu Rạch Miễu (Bến Tre), quốc lộ 1A, hầm chui Văn Thánh, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hầm đường bộ qua Đèo Ngang…

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế thì thất thoát do tham nhũng trong xây dựng hạ tầng giao thông chiếm tới gần 30% trong tổng số vốn đầu tư cho lĩnh vực này.Các hành vi vi phạm trong xây dựng hạ tầng giao thông khá đa dạng và phức tạp. Trong giai đoạn xác định chủ đầu tư, một số cơ quan quản lý và các doanh nghiệp thông đồng với nhau về quyết định đầu tư, xác định chủ đầu tư, đơn vị thi công, tạo thành một tổ hợp tham nhũng nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước (thường được gọi là "chạy dự án").

Trong xác định đơn vị thi công, vi phạm thường là chủ ý tạo điều kiện cho một đơn vị nhất định trúng thầu, từ đó làm sai lệch mục đích, yêu cầu, nguyên tắc của việc đấu thầu, thông qua các sai phạm về kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, xét thầu… Trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng, sai phạm phổ biến là ở khâu thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình, khi chủ đầu tư và đơn vị thi công móc ngoặc với thiết kế, để điều chỉnh thiết kế, lập dự toán cao hơn thực tế, kết hợp với quá trình thi công để móc tiền Nhà nước.

Đối với giai đoạn xây lắp thì tiêu cực thường xảy ra ở khâu quản lý thi công và giám sát. Cùng với việc điều chỉnh thiết kế và dự toán sai thực tế để rút nguyên vật liệu, bớt xén, thay nguyên liệu trực tiếp tại công trình… một hành vi tham nhũng nghiêm trọng khi xây dựng các công trình hạ tầng giao thông là việc sử dụng đất và giải phóng mặt bằng.

Trong thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với các hành vi tham nhũng trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã đưa ra xét xử được một số vụ án và được dư luận hoan nghênh, đồng tình. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, từ cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật cho đến trình độ cán bộ thực thi và sự tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó của các đối tượng… nên hiệu quả đấu tranh còn chưa đạt yêu cầu, việc xử lý chưa mạnh đã không đủ sức răn đe, phòng ngừa.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng nói chung và phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nói riêng. Cụ thể, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp như rà soát lại các cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, hoàn thiện các văn bản luật về đấu thầu...

Ngoài ra, Chính phủ sẽ xem xét để có cơ chế khuyến khích người dân, các tổ chức xã hội dân sự, cũng như báo chí giám sát và cung cấp thông tin về tham nhũng, tiêu cực. Vì lẽ đó, trong thời gian tới, để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo uy tín đối với nhà đầu tư nước ngoài, uy tín quốc tế của nước ta và lòng tin của nhân dân, chúng ta cần thực hiện có hiệu quả việc đấu tranh quyết liệt đối với các hành vi tham nhũng nói chung và tham nhũng trong xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nói riêng.

             (theoHoàng Đoàn – Thu Phương/ cand.com)

Các tin mới hơn
Không còn ‘hạ cánh an toàn’ với bất kỳ ai(09/12/2020)
Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương: Cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng(18/11/2020)
Phòng, chống tham nhũng - Bài học hôm qua, hành động hôm nay(18/09/2018)
Chống “tham nhũng vặt” - một nhiệm vụ trọng tâm không chỉ của năm 2018 mà cả nhiều năm sau(13/08/2018)
Chống tham nhũng: Phải phát hiện được “củi tươi” đã hỏng để xử lý(29/09/2017)
Các tin cũ hơn
Tham nhũng… đến từ đâu?(02/07/2012)
Sâu tham nhũng trong Quốc hội Mỹ (22/06/2012)
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam: Báo chí với công cuộc phòng, chống tham nhũng : "Chống tham nhũng, tiêu cực cam go và nghiệt ngã". (15/06/2012)
“Người trong ngành cũng đau xót vì tham nhũng đất đai”(08/06/2012)
Phòng chống tham nhũng: Điều quan trọng là không thỏa hiệp(07/06/2012)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Hình ảnh hoạt động
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín