na
Chuyên đề PCTN
Cải cách hành chính để phòng, chống tham nhũng?
26/12/2011 02:12:37

Điều quan trọng là có một động lực để thúc đẩy và cho họ thấy được lợi ích của việc phấn đấu trong công việc như là thăng tiến, lợi ích vật chất,...chứ không phải ngồi đó mà trông chờ vào những bằng cấp tại chức hay là loáng thoáng chờ có chút "chính trị" để đẩy bản thân lên.

     Tiến độ công việc trong cơ quan nhà nước, chậm trễ ...

     Lương thấp 

     Lương thấp là một trong những nguyên nhân khiến người ta chây ì. Đây là thực tế có thể nhìn thấy được. Đối với những người đã làm lâu hoặc gia đình có truyền thống làm trong nhà nước có lẽ dễ dàng chấp nhận hơn những người trẻ năng động và cầu tiến. Lương quá thấp chính là một trong những rào cản khiến cho các bạn trẻ muốn gắn bó với công việc. Nhẩm tính lương nhà nước như thế này: lương cơ bản là 830k. Nhân hệ số lên, trung cấp khoảng 1,86 (830*1,86), Đại học là 2,34 (830*2,34) - có thể thấy mức lương cao nhất khi mới vào làm cũng nằm ở khoảng 1,9 triệu và thấp nhất là khoảng 1,5 triệu trong thời buổi trượt giá hiện này thì mức lương này quả là khó xoay xở. Khi lương không đủ sống thì người ta phải tìm cách làm thêm, kiếm thêm, gây xao nhãng công việc.

         Thủ tục rườm rà

        Việc gây chậm trễ nhất khi làm trong cơ quan nhà nước chính là thủ tục quá rườm rà, các cơ quan liên ngành ngang cấp còn phụ thuộc vào nhau quá nhiều. Trong nhà nước, hầu như không thể nào đặt khái niệm deadline, vì có thể bạn hoàn thành xong công việc của mình, nhưng phải chờ đợi một người cùng cấp với bạn ở một cơ quan khác giải quyết một phần trong công việc đó, mà bạn thì không thể biết được khi nào họ rảnh rỗi dành thời gian cho công việc của bạn. Nếu không phải là quen biết có thể đôn đốc được thì bạn đành "bó tay" để chờ họ, nên công việc đôi khi bận túi bụi nhưng đôi khi lại rất rảnh rang là vậy.

          Trao đổi nội bộ thiếu khoa học

         + Không sử dụng email
          Thực ra bây giờ rất nhiều cơ quan nhà nước (nhất là ở các thành phố lớn) đã áp dụng trao đổi nội bộ bằng email, thậm chí là chat. Nhưng vẫn còn rất nhiều các cơ quan nhà nước vẫn còn sử dụng cách trao đổi thông qua giấy tờ. Việc này vô cùng bất tiện và lãng phí về thời gian, tiền bạc. 
          Nói đơn giản trường hợp của tôi, là một người lập phương án. Một phương án có khi lên đến hơn 100 trang giấy A4 khổ ngang, in ra hai mặt khoảng hơn 50 tờ giấy. Thay vì sử dụng email, tôi có thể gửi cho sếp xem và sửa chữa (bôi đỏ) trên file mềm và chuyển lại cho tôi để hoàn chỉnh, sau đó in ra và chỉ trình một lần duy nhất thì tôi phải in ra lần 1 cho sếp trực tiếp xem và sửa bằng bút đỏ trên phương án đó, sau đó tôi đem phương án về sửa, in tiếp lần 2, nếu may mắn thì không phải sửa thêm mà trình cho Trưởng/Phó phòng xem và họ sửa tiếp, lại mang về in, trình cho 2 cấp vừa rồi xem, ký tên. Chuyển tiếp sang cho một bộ phận khác gọi là bộ phận thẩm định, họ lại sửa, và tôi lại mang phương án vừa sửa về tiếp tục điều chỉnh cho đến khi được cho là đúng hoàn toàn. Lúc này tôi phải in khoảng 4,5 lần phương án như thế, trình ký cũng cỡ 4,5 lần. Chưa kể còn khoảng 3 kỳ họp và mỗi kỳ họp phải in khoảng hơn chục bộ "tài liệu" như vậy để thành viên cuộc họp tham khảo. Mỗi phương án thành công mất khoảng vài tháng, không nói về thời gian, công sức, chỉ tính sơ sơ tiền giấy mực, tôi nhẩm tính tốn khoảng 4 ram giấy in và hơn 1 hộp mực in. Trong khi lợi nhuận mà cơ quan tôi nhận về từ mỗi công trình khoảng 2% giá trị công trình đó.

           + Họp hành quá nhiều
           Cũng là một hệ quả của việc không trao đổi nội bộ bằng email. Thay vì có một thông báo chung cho tất cả mọi người, người làm nhân sự có thể gửi một email là xong, thì ở đây, lãnh đạo cơ quan sẽ triệu tập họp các trưởng phòng, sau đó các trưởng phòng về họp lại với các tổ trưởng, rồi các tổ trưởng lại họp với các tổ viên. Đôi khi chỉ một vấn đề nhỏ có thể giải quyết nhanh chóng thì lại tiêu tốn quá nhiều thời gian cho việc họp hành.

           + Phân nhiều cấp quản lý
Phân nhiều cấp quản lý nhưng giới hạn quyền của người quản lý cũng là một điều hạn chế trong công việc hoặc trong trao đổi nội bộ với nhau. Nếu làm ở cty tư nhân, bạn muốn nghỉ 1,2 ngày chỉ cần báo cho nhân sự hoặc nghỉ 1 buổi có thể nhắn cho cấp trên trực tiếp 1 tin nhắn là đủ, thì ở đây, bạn phải xin phép ít nhất 2 cấp lãnh đạo trên mình. Hoặc một vấn đề đưa ra, đôi khi một người không đủ thẩm quyền quyết định, phải xin ý kiến đến 3, 4 người, thời gian chờ đợi ý kiến chỉ đạo của cấp trên bạn đành treo công việc ở đó. Những bất cập như thế này khiến công việc chậm trễ nghiêm trọng vì tồn đọng nhiều việc lại với nhau.

           Tư tưởng người đi làm

           Đi làm ai cũng mong muốn sự thoải mái và chủ động. Bản thân tôi thích được quản lý bởi những người để cho tôi được tự do làm việc, chỉ cần giao chỉ tiêu công  việc và cho deadline, tôi sẽ báo lại có thể hoàn thành hay không để quản lý điều chỉnh cho phù hợp. Làm trong cơ quan nhà nước, rất khó để có thể đáp ứng deadline, thêm nữa, tư tưởng chây ì đã ăn sâu vào mỗi người, họ tặc lưỡi "việc nhà nước mà, chậm 1,2 ngày đâu có sao đâu", nhưng hình dung 1 việc chậm 1,2 ngày, 10 việc chậm 1,2 tháng, cả trăm việc thì chậm 1,2 năm cũng không có gì quá khó hiểu.
Bên cạnh đó, có một sự thật là muốn thăng tiến trong cơ quan nhà nước, chỉ một phần nhỏ dựa vào tài năng, phần lớn còn lại là bằng cấp, quen biết,….
           Điều quan trọng là có một động lực để thúc đẩy và cho họ thấy được lợi ích của việc phấn đấu trong công việc như là thăng tiến, lợi ích vật chất,...chứ không phải ngồi đó mà trông chờ vào những bằng cấp tại chức hay là loáng thoáng chờ có chút "chính trị" để đẩy bản thân lên.
 
         (BBT).
Các tin mới hơn
Không còn ‘hạ cánh an toàn’ với bất kỳ ai(09/12/2020)
Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương: Cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng(18/11/2020)
Phòng, chống tham nhũng - Bài học hôm qua, hành động hôm nay(18/09/2018)
Chống “tham nhũng vặt” - một nhiệm vụ trọng tâm không chỉ của năm 2018 mà cả nhiều năm sau(13/08/2018)
Chống tham nhũng: Phải phát hiện được “củi tươi” đã hỏng để xử lý(29/09/2017)
Các tin cũ hơn
Vì sao cán bộ công chức tham nhũng, hối lộ?(23/12/2011)
Kẻ tham nhũng đối phó tinh vi với việc bị tố cáo(04/11/2011)
Các giải pháp loại trừ tham nhũng trong quản lý đất đai(31/10/2011)
Xử lý hình sự các vụ tham nhũng ngày càng ít (26/10/2011)
Thay “tướng”, tăng quyền cho cơ quan chống tham nhũng(24/10/2011)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Hình ảnh hoạt động
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín