na
Trong nước
Làm tốt công tác tiếp dân, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, gần dân
06/02/2012 07:28:49

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ trong buổi đến thăm, làm việc và chúc Tết cán bộ, công chức tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Cùng đi với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ và các Phó Tổng Thanh tra: Nguyễn Văn Thanh, Trần Đức Lượng, Lê Thị Thủy; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Thắng.

        Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, kiểm tra cụ thể hoạt động các phòng tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước: Phòng Tiếp nhận và hướng dẫn; Phòng Chờ chuẩn bị hồ sơ, tài liệu; các phòng trực tiếp công dân Thanh tra Chính phủ (TTCP); tiếp công dân của Văn phòng Quốc hội; các phòng thường trực tiếp công dân của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Văn phòng Chính phủ…

        Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước bao gồm nhiều cơ quan liên quan do sự điều phối của TTCP. Bên cạnh đó, theo quy định, nhiều cơ quan Trung ương, thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp và chủ tịch UBND các địa phương có trách nhiệm tiếp công dân, do TTCP trực tiếp quản lý điều hành chung. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối 2012 sẽ thực hiện hoàn thiện cơ sở vật chất, chế độ cho người làm công tác tiếp công dân không chỉ ở Trung ương mà của cả hệ thống hành chính trong toàn quốc. Chỉ đạo buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tiếp dân là một quy chế làm việc và là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Nếu làm tốt khâu này thì tiếng nói của người dân đến Trung ương, đến các cấp chính quyền có thể được xử lý, giải quyết tốt.

        Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự buổi làm việc và các cán bộ tại Trụ sở nêu lên các vấn đề đặt ra, các kiến nghị trong việc thực hiện quy chế, quy định của Chính phủ về tiếp công dân. Từ đó, đề ra một kế hoạch đồng bộ, toàn diện để xử lý giải quyết vấn đề, để công việc này đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân, tạo điều kiện cho người dân phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền, củng cố niềm tin vào Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

      Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe ông Nguyễn Kim Châu, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thanh tra khu vực I (TTCP) báo cáo hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước trong năm 2011 và dịp Tết Nhâm Thìn; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2012; nghe Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đánh giá tình hình thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân cũng như những khó khăn, kiến nghị để hoạt động tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao hơn.

        Đại diện các phòng tiếp công dân của Văn phòng Quốc hội; Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Văn phòng Chính phủ cũng nêu lên nhiều kiến nghị. Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào chế độ, chính sách cho cán bộ tiếp dân (người làm công tác tiếp dân cần được hưởng thâm niên, trợ cấp đặc thù nghề nghiệp), công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung với công tác tiếp dân; việc xây dựng phần mềm tiếp dân, xử lý đơn thư nhằm ứng dụng công nghệ thông tin phát huy hiệu quả cao nhất, thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới công tác tiếp công dân. Các ý kiến cũng thống nhất đề nghị cần có sự nhất quán của các cơ quan Trung ương trong giải quyết KNTC, quy định rõ điểm dừng trong giải quyết KNTC, việc thực hiện vai trò kiểm tra, đôn đốc của cơ quan tiếp dân cấp trên với cấp dưới...
 
 
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc
 
        Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhận định: “Đầu vào” của hoạt động này là công tác tiếp dân, nhưng “đầu ra” là các quyết định giải quyết hành chính, hiện vẫn chưa gắn bó chặt chẽ với nhau. Đây là vấn đề khó, cần một hệ thống giải pháp đồng bộ để giảm dần những vụ khiếu kiện đông người, dai dẳng, kéo dài.

        Theo Tổng Thanh tra, những khó khăn chủ yếu hiện nay vẫn là KNTC chưa có điểm dừng, chưa tạo được tiếng nói chung giữa các cấp, các ngành Trung ương, giữa các cơ quan Trung ương và địa phương… Bên cạnh đó là những vụ việc có sự xúi giục, cầm đầu…Thể hiện quyết tâm của TTCP thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trong năm 2012, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh kiến nghị thành lập Vụ Tiếp dân, xử lý đơn thư đầu mối thuộc TTCP để từ đó thống nhất trong tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bên cạnh đó cần quan tâm chỉ đạo nhiều hơn việc thực hiện Đề án 858 Đổi mới công tác tiếp công dân, đặc biệt nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong tiếp dân, giải quyết KNTC, hạn chế vượt cấp, các đoàn dân khiếu nại đi “lòng vòng” giữa các cơ quan Trung ương, gây dư luận không tốt.

       Tổng Thanh tra cũng nhấn mạnh đến vấn đề chính sách cán bộ, đào tạo, luân chuyển, tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng Trụ sở Tiếp công dân phía Nam có quy mô tương đương Trụ sở tại Hà Nội… “Trụ sở là nơi phát huy quyền làm chủ của công dân, cần chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, thuận tiện cho người dân, thể hiện sự trân trọng, quan tâm đối với dân”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

 
                                                           Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại buổi làm việc
 
          Kết luận buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần hết sức quan tâm chế độ đối với cán bộ tiếp dân. Phó Thủ tướng đánh giá, công tác tiếp dân là công việc nhiều va chạm, phức tạp, gian khổ, đồng thời biểu dương những nỗ lực đáng trân trọng của các cán bộ Trụ sở đã vượt khó, thường xuyên có mặt, thường xuyên lắng nghe, giải đáp, giải quyết tất cả thắc mắc, KNTC của công dân, góp phần giải quyết các vụ việc nổi cộm, KN đông người, ổn định tình hình chính trị. “Thay mặt Thủ tướng và các đồng chí có mặt tại buổi làm việc hôm nay, tôi biểu dương, đánh giá cao đội ngũ tiếp công dân tại Trụ sở và các phòng tiếp dân tại các địa phương, bộ, ngành trong thời gian qua, đồng thời mong các đồng chí hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

    Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác tiếp dân, lắng nghe dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền. Chủ tịch UBND các cấp; lãnh đạo, thủ trưởng các bộ, ngành Trung ương phải dành thời gian tiếp dân cùng các phòng tiếp dân. Cần xây dựng đội ngũ tiếp dân, quan tâm chế độ chính sách, cả quyền lợi chính trị và kinh tế, để đưa hoạt động tiếp dân vào nề nếp. Các cấp chính quyền cần tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh… để góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, gần dân, sát dân. Bên cạnh đó, không để người dân bị kẻ xấu lợi dụng, bảo đảm nội bộ ổn định và tạo sự nhất quán của các cơ quan Trung ương và địa phương,

    Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP chủ trì, trực tiếp đôn đốc, quản lý tiếp tục hoàn thiện Trụ sở Tiếp công dân, thường xuyên theo dõi, báo cáo, giải quyết bức xúc của dân, trên tinh thần lắng nghe, tôn trọng ý kiến người dân, tạo niềm tin trong dân. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải bố trí đủ cán bộ, cơ sở vật chất để tiếp dân, đối thoại với dân, đặc biệt là các cấp huyện, xã. Thủ trưởng các cơ quan, bộ, ngành, sở phải bố trí cán bộ tiếp công dân theo quy định, không được để xảy ra các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người. Thông qua tiếp công dân để phát hiện, chủ động giải quyết các tình huống phức tạp diễn ra. Các cấp chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp dân tại các tỉnh, thành phố, thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan hành chính trong quá trình thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân, thực hiện Luật KN, Luật TC…
 
         (Theo Dương Ngọc, Thanhtra.com.vn)
Các tin mới hơn
Quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý(07/02/2023)
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực(31/03/2022)
Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022(13/12/2021)
Cụm thi đua số 2: Tổng kết công tác năm 2021 và Thi đua chuyên đề giai đoạn 2020-2021(06/12/2021)
Kỷ luật 4 cán bộ công an tha tù sớm cho Phan Sào Nam(06/12/2021)
Các tin cũ hơn
Ngành Thanh tra với công tác phòng, chống tham nhũng.(17/01/2012)
Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam(29/12/2011)
Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng(19/12/2011)
Tăng cường phòng, chống tham nhũng trong hoạt động tín dụng, ngân hàng (06/12/2011)
Phòng chống tham nhũng: Mỗi năm khởi tố 600 bị can (30/11/2011)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Hình ảnh hoạt động
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín