na
Công tác PCTN
ĐỂ VĂN HÓA TỪ CHỨC TRỞ THÀNH “VĂN HÓA”
26/11/2021 12:00:00

ĐỂ VĂN HÓA TỪ CHỨC TRỞ THÀNH “VĂN HÓA”

Việc thực hiện quy định về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ đã được quy định tại nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, khóa VIII của Đảng năm 1997 và trong Quy định số 260-QĐ/TW năm 2009 về "việc cho thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ"Sau đó có quy định 08-QĐ/TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó quy định cán bộ, đảng viên "chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ". Tuy nhiên, các quy định trước đây chủ yếu mang yếu tố tự nguyện, cho nên chủ động từ chức khác với được gợi ý từ chức, hoặc thậm chí được tổ chức mời làm việc để từ chức. Chủ động từ chức chính là văn hóa từ chức, Văn hóa từ chức được nói lâu nay nhưng chưa được thành hình, đến nay ít nghe nói có cán bộ từ chức, dù số cán bộ vi phạm bị kỷ luật nặng không phải là ít.

Ngày 3/11/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Quy định này đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm nhằm tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trước đây.

Tại Quy định 41 đã sửa đổi, bổ sung các khái niệm, trong đó có sửa đổi khái niệm miễn nhiệm, từ chức. Theo đó, miễn nhiệm là việc cấp có thẩm quyền quyết định cho cán bộ thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm do không đáp ứng được yêu cầu công việc, uy tín giảm sút, có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức”. Còn từ chức là việc cán bộ tự nguyện xin thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Có thể thấy, theo quy định mới, miễn nhiệm được bổ sung thêm “khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm” để xác định cụ thể hơn về việc miễn nhiệm với các trường hợp: Không đáp ứng được yêu cầu công việc (quy định cũ là năng lực yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ); uy tín giảm sút (quy định cũ là mất uy tín); có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức (quy định cũ bao gồm cả trường hợp chưa đến mức bị kỷ luật bãi nhiệm). Đồng thời, Quy định 41 cũng bổ sung thời điểm cán bộ từ chức là “khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm”.

Tại Quy định số 41 đưa ra 6 căn cứ miễn nhiệm và 4 căn cứ từ chức. Cụ thể, 6 căn cứ miễn nhiệm là: Bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách nhưng uy tín giảm sút; bị khiển trách 2 lần trong một nhiệm kỳ hoặc trong một thời hạn bổ nhiệm; có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu; có 2 năm liên tiếp xếp loại mức không hoàn thành nhiệm vụ; bị kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; bị kết luận vi phạm tiêu chuẩn chính trị và bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng đến mức phải miễn nhiệm. 4 căn cứ từ chức là: Do hạn chế về năng lực, không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao; để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng; có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu; vì lý do chính đáng khác của cá nhân.

Đặc biệt, Quy định số 41 đã đưa ra 3 căn cứ xem xét miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu đó là: Miễn nhiệm đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng; người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm để xem xét cho từ chức; cho từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

Như vậy, có thể thấy việc ban hành Quy định số 41 là bước đột phá để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, là cơ sở để thay thế những cán bộ hạn chế năng lực, có vi phạm, không đủ uy tín hoặc liên đới trách nhiệm...Tạo tiền đề để văn hóa từ chức trở thành “Văn hóa”.

 

VĐH/BNCTU

 


 

Các tin mới hơn
Bộ Chính trị ban hành Quy định về kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng trong kiểm tra, thanh tra, kiểm toán(11/11/2023)
Bộ Chính trị ban hành Quy định về kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng trong kiểm tra, thanh tra, kiểm toán(11/11/2023)
Bộ Chính trị ban hành Quy định 132 về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong điều tra, xét xử(11/11/2023)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không còn 'nhẹ trên, nặng dưới', 'hạ cánh an toàn’, 'trên nóng, dưới lạnh', giờ đây 'trên nóng' dưới cũng ngày càng nóng lên(28/06/2023)
Thêm "chốt chặn" nhằm lựa chọn cán bộ có tâm, xứng tầm(10/03/2023)
Các tin cũ hơn
KỊP THỜI MIỄN NHIỆM, CHO TỪ CHỨC, THAY THẾ CÁN BỘ NĂNG LỰC HẠN CH, UY TÍN THẤP, MẮC SAI PHẠM MÀ KHÔNG CHỜ HẾT NHIỆM KỲ(01/11/2021)
Giàu từ đất, tù vì đất và yêu cầu chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai(01/11/2021)
Đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực đặt trọng tâm vào suy thoái về tư tưởng, đạo đức trong cán bộ(07/10/2021)
Hải Dương luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác 1.420 lượt cán bộ ngành giáo dục(07/10/2021)
7 nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực(29/09/2021)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Hình ảnh hoạt động
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín